การพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย เพื่อการประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์สัตว์สงวน โดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม

The Development of Multimedia for Pubic Relations Conservation Reserve Animals Using Augmented Reality Technology

สไบทิพย์ สืบวงศ์ และ ไพโรจน์ สมุทรักษ์

บทคัดย่อ

การอนุรักษ์สัตว์ป่า มีความจำเป็นอย่างมาก การป้องกันการลดจำนวนสัตว์ป่า รวมถึงการป้องกันการสูญพันธุ์ของสัตว์ป่า เป็นหน้าที่ของทุกๆ คน ไม่ใช่เฉพาะหน่วยงานภาครัฐเพียงอย่างเดียว ทุกคนสามารถทำการอนุรักษ์พื้นที่หาอาหารของสัตว์ป่า การค้นคว้าวิจัยทางวิชาการ การป้องกันและการรณรงค์ในการซื้อขายสัตว์ป่า วิธีที่ได้กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์สัตว์ป่า การรณรงค์สร้างจิตสำนึกถึงความสำคัญของสัตว์ป่าเป็นกระบวนการนึง ดังนั้นการให้ความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์ป่าให้กับเยาวชน นักเรียน จะทำให้เกิดความรักและเข้าใจวิธีการอนุรักษ์ ไม่กระทำการรุกล้ำพื้นที่หาอาหารของสัตว์ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ดังนั้นคณะผู้วิจัยได้พัฒนา สื่อมัลติมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์สัตว์สงวน โดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม ใช้กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม จำนวน 40 คน ประเมินความเข้าใจ ความพึงพอใจ จากการใช้สื่อมัลติมีเดีย และการประเมินสตอรี่บอร์ดจากผู้เชี่ยวชาญ ผลการประเมินพบว่า ผลรวมค่าเฉลี่ยของทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับดีมาก

ABSTRACT

Wildlife Conservation is very necessary, the prevention of wildlife reduction and the extinction. It is the responsibility of everyone, not just the government. Everyone can conserve wildlife areas, academic research protecting and campaigning on wildlife trade. This is just part of the wildlife conservation. The campaign to raise awareness of the importance of wildlife is a process. Therefore, awareness raising recognizes the importance of wildlife to young people, giving them an understanding of conservation. Do not commit to encroachment areas of animals. It is very useful. Therefore, our research has developed the multimedia for public relations conservation of Animals by using augmented reality technology and use sample Primary students 40 students from Satit Chandrakasem Rajabhat University Demonstrate Satisfaction with multimedia and expert storyboard assessment. The results showed that average of all three aspects is very good.

คำสำคัญ— เทคโนโลยีความจริงเสริม; อนุรักษ์; สัตว์สงวน;

1. บทนำ

ปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติในประเทศไทยได้ลดลงอย่างรวดเร็ว สาเหตุหลักมาจากมนุษย์ได้ทำการบุกรุกพื้นที่ป่า การขยายตัวของชุมชนเมือง การตัดไม้ทำลายป่าเพื่อเปลี่ยนเป็นที่อยู่อาศัย การทำพื้นที่การเกษตร การทำโรงงานอุตสาหกรรม  โดยเฉพาะสัตว์ป่าได้ถูกล่าเป็นอาหาร ล่าเพื่อการค้า ทั้งในประเทศ และส่งออกต่างประเทศ มีจำนวนมากขึ้นทุกปี ทำให้สัตว์ป่าถูกคุกคามและมีจำนวนลดน้อยลงอย่างรวดเร็วกว่าที่เคยเป็นมาในรอบหลายสิบปี สัตว์บางชนิดได้สูญพันธ์ไปจากป่าในประเทศไทย และสัตว์บางชนิดได้สูญพันธ์ไปจากโลก ปัจจุบันได้สูญเสียสัตว์ป่าไปแล้วกว่าร้อยละ 50

        ปี พ.ศ. 2503 ภาครัฐได้ร่วมมือกับองค์กรอนุรักษ์ต่างๆ ตระหนักถึงคุณค่าของสัตว์ป่า ผลักดันให้เกิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าฉบับแรกของประเทศไทย คือ พระราชบัญญัติสงวน และ คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2503 ซึ่งในกฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดสัตว์ป่าที่หายากเป็น สัตว์ป่าสงวนจำนวน 9 ชนิด เวลาผ่านไปมีการปรับปรุงกฎหมายให้เกิดความทันสมัย เหมาะสมกับสถานการณ์สัตว์ป่าในประเทศไทย และสอดคล้องกับความร่วมมือด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรระดับนานาชาติได้มีการตราพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ซึ่งมีผลบังคับใช้มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในพระราชบัญญัติได้แก้ไข เพิ่มเติมรายชื่อสัตว์ป่าสงวนด้วยพิจารณาเห็นว่าประชากรสัตว์ป่าหลายชนิดเพิ่มขึ้นจากการเพาะขยายพันธุ์ หรือสัตว์ป่าบางชนิดไม่มีรายงานการพบเห็นมาเป็นระยะเวลานาน จึงได้ถูกถอดชื่อออกจากบัญชีสัตว์ป่าสงวน และเพิ่มสัตว์ป่าอีก 6 ชนิด รวมเป็นสัตว์ป่าสงวนจำนวน 15 ชนิด ต่อมาในวันที่ 9 ตุลาคม 2558 ที่ประชุมสงวนคุ้มครองสัตว์ป่ามีมติเห็นชอบให้เพิ่มสัตว์ 4 ชนิด เป็นสัตว์สงวน รวมสัตว์ป่าสงวนมีทั้งสิ้น 19 ชนิด (ที่มา :พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535)

การอนุรักษ์สัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่ามีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งรวมถึงคนเราด้วยทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม จึงต้องมีวิธีการป้องกันและแก้ไขไม่ให้สัตว์ป่าลดจำนวนหรือสูญพันธุ์ด้วยการอนุรักษ์สัตว์ป่าเช่น กำหนดกฎหมายและวิธีการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ป่าเป็นแหล่งอาหารที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า ไม่ล่าสัตว์ป่าทุกชนิด ทั้งสัตว์ป่าสงวนสัตว์ป่าคุ้มครองเพราะปัจจุบันสัตว์ป่าทุกชนิด ได้ลดจำนวนลงอย่างมากทำให้ขาดความสมดุลทางธรรมชาติ การเพาะพันธุ์เพิ่มสัตว์ป่าที่กำลังจะสูญพันธุ์หรือมีจำนวนน้อยลง ควรมีการเพาะพันธุ์ขยายพันธุ์ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการทดแทนและเร่งให้มีสัตว์ป่าเพิ่มมากขึ้น การรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้เห็นความสำคัญในการอนุรักษ์สัตว์ป่าอย่างจริงจัง และการปลูกฝังให้เด็กรุ่นใหม่มีความรัก ความเมตตากับสัตว์มากขึ้น

จากสาเหตุดังกล่าวคณะผู้วิจัยจึงสนใจที่จะศึกษาค้นคว้าการสร้างสื่อมัลติมีเดีย เพื่อการพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย เพื่อการประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์สัตว์สงวนโดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม เข้ามาช่วยในการประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์สัตว์สงวน ที่จะช่วยดึงดูดความสนใจให้แก่ นักเรียนในระดับชั้นประถมได้รู้จักและเข้าใจ สามารถจดจำ และตระหนักเห็นคุณค่าของสัตว์สงวน และการปลูกฝังให้เด็กรุ่นใหม่มีความรัก ความเมตตากับสัตว์มากขึ้น 

 

  1. 2. ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2.1 ความหมายของสัตว์สงวน

สัตว์สงวน[1] หมายถึง สัตว์ป่าที่หายากตามบัญชีท้ายพระราชบัญญัติฉบับนี้และตามที่กำหนดโดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกา  จำนวน 9 ชนิด เป็นสัตว์ป่าเลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมด ทำให้สามารถเปลี่ยนแปลงชนิดสัตว์ป่าสงวนได้โดยสะดวกโดยออกเป็นพระราชกฤษฎีกาแก้ไขหรือเพิ่มเติมเท่านั้น ไม่ต้องถึงกับต้องแก้ไขพระราชบัญญัติอย่างของเดิม ทั้งนี้ได้มีการเพิ่มเติมชนิดสัตว์ป่าที่มีสภาพล่อแหลมต่อการสูญพันธุ์อย่างยิ่ง 7 ชนิด และตัดสัตว์ป่าที่ไม่อยู่ในสถานะใกล้จะสูญพันธุ์ เนื่องจากการที่สามารถเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ได้มาก 1 ชนิด ต่อมาในวันที่ 9 ตุลาคม 2558 ที่ประชุมสงวนคุ้มครองสัตว์ป่ามีมติเห็นชอบให้เพิ่มสัตว์ 4 ชนิด เป็นสัตว์สงวน รวมสัตว์ป่าสงวนมีทั้งสิ้น 19 ชนิด จากหลักการดังกล่าวได้นำไปการพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย เพื่อการประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์สัตว์สงวนโดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม ชั้นประถมศึกษา ดังนี้

  1) ถ่ายทอดแอนิเมชันในรูปแบบการ์ตูน ที่แสดงความรู้สึกในลักษณะต่าง ๆ โดยจำลองจากบุคคลหรือสิ่งของทำให้ผู้รับชมเข้าใจถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผู้สร้างตั้งใจจะสื่อความหมาย

  2) การเลือกถ่ายทอดสื่อให้เหมาะสมกับประสบการณ์ของผู้รับชม เนื่องจากการที่ผู้รับชมจะเข้าใจความหมายได้ต้องขึ้นอยู่กับประสบการณ์เดิม

  3) การออกแบบตัวละครให้สื่อแอนิเมชัน 3 มิติ ต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะเพื่อให้ผู้รับชมจำได้ว่าตัวละครให้เป็นตัวไหน

  ดังนั้นการใช้สื่อมัลติมีเดียเทคโนโลยีความจริงเสมือน ประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์สัตว์สงวน จะช่วยให้ผู้รับชมสื่อ มีความสนใจ และตระหนักเห็นความสำคัญของสัตว์สงวนได้

 

2.2 งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

จุฑามาศ ธัญญเจริญ (2557) [1] ได้ทำการวิจัยเรื่อง การพัฒนาหนังสือภาพความจริงเสมือนผ่านไอแพดเรื่องท่ารำวงมาตรฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์ จัดทำหนังสือภาพความจริงเสมือนผ่านไอแพด ผลการวิจัยพบว่าหนังสือภาพความจริงเสมือนผ่านไอแพด เรื่อง ท่ารำวงมาตรฐาน มีคุณภาพในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก

มานพ เอี่ยมสะอาด และชญานิศ ต้นเทียน (2558) [2] ทำการวิจัยเรื่อง การสร้างสรรค์ Characters และพัฒนาองค์ประกอบของวัสดุสำหรับใช้ ในภาพยนตร์ Stop Motion Animation เป็นงานวิจัยสร้างสรรค์ ประเภทการพัฒนาทดลองด้วยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์ Characters ใหม่สำหรับ Stop Motion Animation อิงประวัติศาสตร์สมัยอยุธยาในแผ่นดินสมเด็จ พระนารายณ์มหาราช และเพื่อพัฒนาองค์ประกอบของวัสดุที่ใช้ทำ Character Models ผลสัมฤทธิ์ของผลงานนี้จะเป็นจะประโยชน์ต่อ หน่วยงานต่าง ๆ ทางด้านภาพยนตร์ทั้งทางด้านมุมมองและเทคนิคการสร้างสรรค์ซึ่งจะคงเอกลักษณ์ ความเป็นไทยคู่กับเทคโนโลยีสมัยใหม่สืบไป

            สุพรรณพงศ์ วงษ์ศรีเพ็ง และ ณัฐวี อุตกฤษฎ์ (2555) [3] งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบที่ประยุกต์ใช้เทคนิคความจริงเสริมเพื่อใช้ในการสอนเรื่องพยัญชนะภาษาไทย และหาความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อระบบ โดยระบบที่พัฒนาขึ้นจะช่วยให้อาจารย์ ผู้สอนมีรูปแบบในการเรียนการสอนที่แปลกใหม่ใน การพัฒนาระบบได้นำเอาเทคนิคความจริงเสริมมา ประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นเทคนิค ที่น่าสนใจและเหมาะที่ จะนำมาใชhกับการสอนเรื่อง พยัญชนะภาษาไทยทั้ง 44 ตัวได้ ผลในการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อระบบที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับดีมากซึ่งมากกว่าสมมุติฐานที่ตั้งไว้ที่ระดับดีโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52

            หวันยิหวา อาดำ (2558)[4]  ได้ทำการวิจัยเรื่อง การสร้างสื่อปฏิสัมพันธ์การพับกระดาษในรูปแบบ โอริกามิโดยใช้เทคโนโลยี Augmented Reality โดยมีวัตถุประสงค์การสร้างสื่อปฏิสัมพันธ์การพับกระดาษในรูปแบบ โอริกามิ ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพของสื่อปฏิสัมพันธ์การพับกระดาษในรูปแบบโอริกามิโดยใช้เทคโนโลยี Augmented Reality อยู่ในระดับมาก โดยแบบประเมินความพึงพอใจได้แบ่งออกเป็น 2 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านคุณภาพ โดยมีค่าเฉลี่ย 4.17 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.ð1 และ 2. ด้านประโยชน์ที่ได้รับ โดยมีค่าเฉลี่ย 4.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.12

            สุรวุฒิ ธนฤทธิ์(2559) [5] ได้ทำวิจัยเรื่อง การพัฒนาสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ด้านการเลือกใช้รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยี AR หรือ Augmented Reality ผลการวิจัยการพัฒนาสื่อโฆษณาเพื่อประชาสัมพันธ์ด้านการเลือกใช้รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง สรุปผลจากกลุ่มตัวอย่างบุคคลทั่วไปจำนวน 30 คน โดยนำคะแนนที่ได้จากแบบสอบถามมาหาค่าเฉลี่ยและสรุปผลของการประเมินแบ่งออกเป็น 3 ประเด็น ได้แก่ ระดับความคิดเห็นด้านเนื้อหา ค่าโดยเฉลี่ยโดยรวมคือ 4.47 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 0.65 ซึ่งวัดค่าแปลผลออกมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก ระดับความคิดเห็นด้านคุณภาพของภาพ 3มิติ ค่าเฉลี่ยโดยรวมคือ 4.44 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 0.63 ซึ่งวัดค่าแปลผลออกมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก และความคิดเห็นด้านการใช้งาน ค่าเฉลี่ยโดยรวมคือ 4.3ð และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 0.65 ซึ่งวัดค่าแปลงผลออกมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก

ชนิดา ไวยพฒน์ (2559) [6]  ได้ทำวิจัยเรื่อง การพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง อุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และออกแบบการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง อุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ผลสรุปการวิจัยจากนักท่องเที่ยว จำนวน 30 คน โดยนำคะแนนที่ได้มาหาค่าเฉลี่ยและได้สรุปว่า คุณภาพของสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงอุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อยู่ในระดับมาก โดยประเมินความพึงพอใจได้แบ่งอกเป็น 2 ด้านได้แก่ 1) ด้านคุณภาพ โดยมีค่าเฉลี่ย 4.17 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.01 2) ด้านประโยชน์ที่ได้รับ โดยมีค่าเฉลี่ย 4.20 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.12 และผลการประเมินประสิทธิภาพสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงอุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากผู้เชี่ยวชาญ โดยนำคะแนนที่ได้มาหาค่าเฉลี่ยและได้ผลสรุปว่า ค่าเฉลี่ยของสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงอุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.24 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.5

            สิทธิ คงทรัพย์ และ เธวิกา อยู่สถิต (2558) [7] ได้ทำวิจัยเรื่อง การผลิตสื่อวีดีทัศน์เสมือนจริง เรื่องการท่องเที่ยงอุทยานแห่งชาติเขาสก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และออกแบบการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง อุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผลการวิจัยพบว่า การผลิตสื่อวีดีทัศน์มัลติมีเดียเสมือนจริง เรื่องท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาสก ได้ผลสรุปผลการวิจัยจากแบบสอบทางของนักศึกษาและบุคคลทั่วไปจำนวน 48 คน โดยนำคะแนนที่ได้มาหาค่าเฉลี่ยความพึงพอใจหลังจากได้ชมสื่อวิดีทัศน์มัลติมีเดียเสมือนจริง เรื่องการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 บท ได้แก่1) ค่าความคิดเห็นด้านน่าสนใจของสื่อ ค่าเฉลี่ยด้านความน่าสนใจของสื่อ ค่าเฉลี่ยโดยรวมคือ 4.26 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 0.70 2) ค่าระดับความคิดเห็นด้านเนื้อหาของสื่อ ค่าเฉลี่ยโดยรวมคือ 4.18 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 0.83  3) ค่าระดับความคิดเห็นด้านประโยชน์ที่ผู้ชมได้รับจากสื่อ ค่าเฉลี่ยโดยรวมคือ 4.25 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 0.81 4) ค่าระดับความคิดเห็นด้านภาพของสื่อ ค่าเฉลี่ยโดยรวมคือ 4.26 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 0.76

 

  1. 3. วิธีการดำเนินงานวิจัย

ขั้นตอนการดำเนินงานในการทำวิจัยเรื่องการพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย เพื่อการประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์สัตว์สงวนโดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม ประกอบด้วยขั้นตอนต่อไปนี้

  1) การวางแผนการดำเนินเรื่อง

      ศึกษาปัญหา รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องสัตว์สงวน รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างสื่อมัลติมีเดีย

  2) การวิเคราะห์

      จัดหาโปรแกรมในการใช้สร้างโมเดล 3 มิติและ การตัดต่อวีดีโอ วิเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์ตัวละคร วิเคราะห์ฉาก
ใช้โปรแกรมในการพัฒนาสื่อแอนิเมชันดังนี้

 

 

 

รูปที่ 1 ตัวอย่าง Storyboard

          – โปรแกรมฟรีแวร์ 3D Blender ในการพัฒนาสื่อแอนิเมชัน 3 มิติ

          – โปรแกรม Unity ในการพัฒนาแอพลิเคชันความจริงเสริม

   3)  การออกแบบ

       การออกแบบสตอรี่บอร์ด (ตัวอย่างแสดงในรูปที่ 1) การออกแบบตัวละคร (ตัวอย่างแสดงในรูปที่ 2) การออกแบบฉาก (ตัวอย่างแสดงในรูปที่ 3)

    4) การสร้างแอนิเมชัน

       ทำการสร้างโมเดล 3 มิติ กำหนดพื้นผิววัตถุให้กับโมเดล 3 มิติ ทำการสร้างการเคลื่อนไหวโดยใช้วิธีการใส่กระดูกให้กับตัวละคร(Rigging) รวบรวมโมเดล 3 มิติ เพื่อนำมาสร้างเป็นแอนิเมชัน การแก้ไขข้อบกพร่องและการปรับปรุง

     5) การพัฒนาแอพพลิเคชัน ความจริงเสริม โดยใช้การออกแบบ marker ที่เกี่ยวกับสัตว์สงวน และทำการพัฒนาแอพลิเคชันความจริงเสริม แสดงโมเดล 3 มิติที่ได้ออกแบบและความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ของสัตว์ในแต่ละชนิด

     6) การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ /การประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง

     7) การสรุปผลการดำเนินงานและการจัดทำเอกสาร

         สรุปผลการทำงานและจะทำเอกสาร

 

 

รูปที่ 2 ภาพร่างตัวละคร

 

  1. 4. ผลการดำเนินงาน

1) ลักษณะตัวละคร ตัวอย่างภาพร่างของสัตว์ป่าสงวน แสดงในรูปที่ 2

การออกแบบตัวละครของสัตว์เรื่อง สัตว์สงวน จำนวน10 ชนิด จะออกแบบมาให้มีความน่ารัก และเหมาะสมกับวัยของกลุ่มตัวอย่าง

2) ลักษณะของการเคลื่อนไหว แสดงในรูปที่ 3 ตัวอย่างการเคลื่อนไหวของสัตว์สงวน

3) ลักษณะฉาก ป่าไม้ แสดงในรูปที่ 4 ตัวอยางหน้าจอแอพลิเคชันความจริงเสริม สัตว์สงวนแสดงในรูปที่ 5

  1. 5. สรุปผลการวิจัย

คณะผู้วิจัยได้พัฒนา เพื่อการประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์สัตว์สงวน โดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม โดยจะใช้กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม จำนวน 40 คน ในการใช้สื่อและตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ หลังการใช้สื่อโดยนำมาวิเคราะห์ผล และมีการประเมินสตอรี่บอร์ดจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน2 คน พบว่า1)ตัวละครที่ออกแบบมีความสอดคล้องกับเนื้อหา ค่าเฉลี่ยโดยรวม คือ 0.5 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 0.00 2) ตัวละครที่ออกแบบมีความน่าสนใจ ค่าเฉลี่ยโดยรวมคือ 0.5 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 0.00 3) หน้าปกหนังสือมีความน่าสนใจ ค่าเฉลี่ยโดยรวมคือ 0.45 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 0.71 4) สามารถปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ ค่าเฉลี่ยโดยรวมคือ 0.5 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 0.00 5) สามารถปลูกฝังทัศนคติเกี่ยวกับสัตว์สงวนให้กับเด็กได้ ค่าเฉลี่ยโดยรวมคือ 0.45 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานนคือ 0.71 6) สามารถส่งเสริมการเรียนรู้กับเด็กได้ ค่าเฉลี่ยโดยรวมคือ 0.5 และค่าเฉลี่ยเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ 0.00 ผลรวมค่าเฉลี่ยของทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับดีมาก

          งานที่จะพัฒนาขั้นต่อไป ทำการพัฒนาแอพลิเคชันเพื่อการประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์สัตว์สงวน โดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริมต่อไป

รูปที่ 3 ตัวอย่าง Storyboard การเคลื่อนไหวของสัตว์

 

รูปที่ 4 ฉากส่วนหนึ่งในสื่อมัลติมีเดียเรื่อง สัตว์สงวน

 
   

 

 

 

 
   

 

 

 

 

 

 

       รูปที่ 5 หน้าจอแอพลิเคชันความจริงเสริม สัตว์สงวน

 

 

เอกสารอ้างอิง

[1]  จุฑามาศ ธัญญเจริญ. (2557). การพัฒนาหนังสือภาพความจริงเสมือนผ่านไอแพดเรื่องท่ารำวง มาตรฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

[2]  ชนิดา ไวยพฒน์.(2559). การพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงอุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันเกษม.

[3]  สิทธิ คงทรัพย์ และ เธวิกา อยู่สถิต.(2558).การผลิตสื่อวีดีทัศน์เสมือนจริง เรื่องการท่องเที่ยงอุทยานแห่งชาติเขาสก กรุงเทพมหานคร: สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันเกษม.

[4]  สุรวุฒิ ธนฤทธิ์.(2559).การพัฒนาสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ด้านการเลือกใช้รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง = The Development of Advertising Media on the Use of Large-Scale Motorcycles Using Virtual Technology. กรุงเทพมหานคร: สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันเกษม.

[5]  โลกสีเขียว.(2558). สัตว์ป่าคุ้มครอง. (ออนไลน์). สืบค้นจาก :http://www.verdantplanet.org/protect/protectedanimal.php [สืบค้นเมื่อวันที่11 ตุลาคม 2560]

[6]  สาระกับคนรักเสือ. (2555). พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535. (ออนไลน์). สืบค้นจาก :

      http://www.ubonzoo.com/law/law_main.htm

[สืบค้นเมื่อวันที่12 ตุลาคม 2560]

[7] สัตว์ป่าสงวน.(2558).สัตว์ป่าสงวน.(ออนไลน์).

สืบค้นจาก :

      http://lorvetyoupongpangsmilenew30674.blogspot.com/p/blog-page_11.html

[สืบค้นเมื่อ11 ตุลาคม 2560].

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *