ประมวลการสอนรายวิชา
คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
**********************************************************************************
รหัสวิชา MULT3601
ชื่อวิชา (ภาษาไทย) การออกแบบและพัฒนาเกม
(ภาษาอังกฤษ) Computer Development and Game Design
ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2561
อาจารย์ผู้สอน อ.ไพโรจน์ สมุทรักษ์
สาขาวิชา เทคโนโลยีมัลติมีเดีย
ภาควิชา วิทยาศาสตร์ประยุกต์
คำอธิบายรายวิชา
แนวคิดการออกแบบเกมความคิดเชิงสร้างสรรค์วิธีการนำความรู้และประสบการณ์จากศาสตร์แขนงต่าง ๆ ตลอดจนเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ และสร้างสรรค์เกมคอมพิวเตอร์อย่างเป็นลำดับขั้นตอน หลักการออกแบบกลไกเกม 3 มิติ เทคนิคการใชซอฟตแวรการสรางและใช้งานเกมเอ็นจิน
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจการออกแบบและพัฒนาเกม เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการประกอบการเรียนและประสบการณ์ใช้ในการทำงานในอนาคต
- เพื่อให้นักศึกษารู้หลักการเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาเกม
- เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจการสร้างสรรค์เกมคอมพิวเตอร์อย่างเป็นลำดับขั้นตอน
- เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาโปรแกรมเกมและนำประสบการณ์จากศาสตร์แขนงต่าง ๆมาประยุกต์ใช้ได้
วัน – เวลาที่สอนและห้องเรียน
วันพฤหัสบดี เวลา 08:30-12:30 13:30-16:30 ห้อง 15-0505 ชั้น 5 อาคารจันทรากาญจนาภิเษก
แผนการสอน
สัปดาห์ที่ |
วันเดือนปี |
เนื้อหา |
กิจกรรมการสอน |
1 |
09/08/61 |
แนะนำพื้นฐานส่วนประกอบที่สำคัญในการออกแบบและพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน |
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ |
2 |
16/08/61 |
แนวคิดการออกแบบเกมคอมพิวเตอร์ Work1:ออกแบบเกมแนวคิด |
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
3 |
23/08/61 |
ขั้นตอนการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ Work2: หน้าที่ในการพัฒนาเกม |
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
4 |
30/08/61 |
ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างเกมคอมพิวเตอร์ สอบย่อยเก็บคะแนนครั้งที่ 1
|
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
5 |
06/09/61 |
Game Performance และการวัดค่า กระบวนการวัดประสิทธิภาพในเกม
Work3: เครื่องมือในการรายงานการวัดประสิทธิภาพ พร้อมยกตัวอย่างการวัด |
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
6 |
13/09/61 |
หลักการออกแบบกลไกลเกม 3 มิติ พื้นฐานโมเดล 3 มิติ |
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
7 |
20/09/61 |
เกมเอ็นจิน(Game Engine) การเลือกใช้ Game Engine Work4:สร้างเกมตัวอย่างโดยใช้เกมเอนจิน |
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
27/09/61 |
สอบกลางภาค |
8 |
04/10/61 |
เทคนิคการใชซอฟตแวรการสรางเกมเอ็นจิน |
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
9 |
11/10/61 |
การวิเคราะห์เกมที่มีอยู่ในปัจจุบัน Work5:วิเคราะห์เกม |
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
10 |
18/10/61 |
การนำสื่อมัลติมีเดียที่เกี่ยวข้องมาใช้ร่วมกันในการพัฒนาเกม |
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
11 |
25/10/61 |
อาชีพในการพัฒนาเกม และทางเลือกเพื่อเป็นนักพัฒนาเกมในอนาคต Work6: ค้นคว้าหาตำแหน่งในการพัฒนาเกม |
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
12 |
01/11/61 |
จรรยาบรรณในการพัฒนาเกม |
|
13 |
08/11/61 |
AI Concept ในเกม
|
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
14 |
15/11/61 |
นำเสนอแนวคิดโครงงานเกมคอมพิวเตอร์ |
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
15 |
22/11/61 |
นำเสนอโครงงานเกมคอมพิวเตอร์ |
– บรรยายด้วย PowerPoint – ซักถาม – ยกตัวอย่างประกอบ – ฝึกปฏิบัติโดยผู้เรียน |
การวัดผลและการประเมินผล
- 1. การวัดผล
1.1 คะแนนระหว่างภาค 70 คะแนน
1.1.1 สอบย่อย 20 คะแนน
1.1.2 การค้นคว้าวิเคราะห์กรณีศึกษาการนำเสนอรายงานการทำงานกลุ่มการส่งงาน
ตามที่มอบหมาย 10 คะแนน
1.1.3 คะแนนเข้าเรียน 10 คะแนน
1.1.4 คะแนนสอบกลางภาค 30 คะแนน
1.2 คะแนนสอบปลายภาค 30 คะแนน
- 2. การประเมินผล
คะแนน ค่าระดับคะแนน
80 – 100 A
75 – 79 B+
70 – 74 B
65 – 69 C+
60 – 64 C
55 – 59 D+
50 – 54 D
0 – 49 F
ตำราหลัก
เอกสารประกอบ
เว็บไซต์
- 1. http://www.sc.chandra.ac.th/phairoj-s/
- 2. http://unity3d.com/
- 3. https://www.sololearn.com/User/Login/?ReturnUrl=%2fPlay%2fCSharp
E – mail ของอาจารย์ผู้สอน phairoj.s@chandra.ac.th