MULT2301 Computer Graphic and Design

cgd
MULT2301 การออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิกส์

สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

คำอธิบายรายวิชา

      วิธีการออกแบบทางคอมพิวเตอร์ทั้งระบบแบบเวคเตอร์และแรสเตอร์กระบวนการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อผลิตผลงานร่วมกับโปรแกรมกราฟิกต่างๆ

จุดประสงค์การเรียนรู้

  • เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายลักษณะกราฟิกส์ทั้งแบบเวคเตอร์และราสเตอร์ได้
  • เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ร่วมกับโปรแกรมกราฟิกส์ต่างๆ ได้

ข้อกำหนดเฉพาะของรายวิชา

  • นักศึกษาภาคปกติต้องแต่งกายชุดนักศึกษาถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย ภาคนอกเวลาต้องแต่งกายสุภาพ
  • นักศึกษาควรจัดหาสื่อบันทึกชนิด Flash Drive เพื่อสำหรับเก็บบันทึกชิ้นงานในระหว่างการเรียน
  • นักศึกษาที่ขาดเรียนเกิน 5 ครั้งจะมีคะแนนการเข้าชั้นเรียนเป็น 0

เนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอน

สัปดาห์ เนื้อหา กิจกรรม หมายเหตุ
1  พบนักศึกษา ชี้แจงกิจกรรมการเรียนการสอน เนื้อหา ตำราหลัก เอกสารประกอบการสอน การวัดผล แผนการสอน ข้อควรปฏิบัติหรือข้อตกลงเบื้องต้น ชี้แจง แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ทำความตกลงร่วมกัน [ แนวการสอน ]
2

  การออกแบบคืออะไร
วิจิตรศิลป์ ประยุกต์ศิลป์

บรรยาย
ถามตอบ
แบบทดสอบหลังเรียน
[ Download Slide ]
 3

  องค์ประกอบของการออกแบบ ได้แก่ พื้นฐานการออกแบบ องค์ประกอบการออกแบบ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบ

บรรยาย
ถามตอบ
แบบทดสอบหลังเรียน

[ Download Slide ]
[ ใบงาน 1 ] .docx
 4  การออกแบบกราฟิกส์คืออะไร ความหมาย คุณค่าของการออกแบบ คุณสมบัตินักออกแบบ บรรยาย
ถามตอบ
แบบทดสอบหลังเรียน
 [ Download PPT]
 5

องค์ประกอบของงานกราฟิก สี การจัดองค์ประกอบ

บรรยาย
ยกตัวอย่างภาพประกอบ
แบบทดสอบหลังเรียน
 [ Download PPT]
 6

  พื้นฐานงานกราฟิก กราฟิก Bitmap & Vector ไฟล์และโหมดสีของภาพ

บรรยาย
สาธิตเกี่ยวการใช้โปรแกรม และให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
 [ Download PPT]
 7

การใช้งานโปรแกรมกราฟิก
บรรทัดฐานการออกแบบกราฟิก
บรรทัดฐาน และ แนวคิด

บรรยายในชั้นเรียน
สาธิตเกี่ยวการใช้โปรแกรม และให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ

 [ Download PPT ]
 8  สอบกลางภาค    
 9  ฝึกปฏิบัติ การออกแบบโลโก้  นักศึกษาฝึกปฏิบัติ โดยการแนะนำของผู้สอน มอบหมายงานท้ายชั่วโมง  
 10  ฝึกปฏิบัติ การออกแบบนามบัตร  นักศึกษาฝึกปฏิบัติ โดยการแนะนำของผู้สอน มอบหมายงานท้ายชั่วโมง  
 11 ฝึกปฏิบัติ การออกแบบโปสเตอร์ นักศึกษาฝึกปฏิบัติ โดยการแนะนำของผู้สอน มอบหมายงานท้ายชั่วโมง  [ Download Doc ]
 12 ฝึกปฏิบัติการออกแบบแผ่นพับ นักศึกษาฝึกปฏิบัติ โดยการแนะนำของผู้สอน มอบหมายงานท้ายชั่วโมง  
 13 ฝึกปฏิบัติ การออกแบบปกหนังสือ นักศึกษาฝึกปฏิบัติ โดยการแนะนำของผู้สอน มอบหมายงานท้ายชั่วโมง  
 14 ฝึกปฏิบัติ การออกแบบไวนีล นักศึกษาฝึกปฏิบัติ โดยการแนะนำของผู้สอน มอบหมายงานท้ายชั่วโมง  
 15 โครงงานออกแบบ  แบ่งกลุ่ม กำหนดโจทย์โครงงานออกแบบ  
 16 นำเสนอโครงงาน  นำเสนอหน้าชั้นเรียน  

คะแนนสำหรับการประเมินผล

  • คะแนนเก็บระหว่างภาค 70 คะแนน     
    • คะแนนการเข้าชั้นเรียน ความประพฤติ 10
    • คะแนนการค้นคว้ารายงาน 10
    • คะแนนสอบกลางภาค 30 คะแนน
    • คะแนนชิ้นงานปฏิบัติการ 20
  • คะแนนสอบปลาภาค 30 คะแนน

เกณฑ์ในการตัดเกรด

  • 0-49 คะแนน ได้ระดับ F
  • 50-54 คะแนน ได้ระดับ D
  • 55-59 คะแนน ได้ระดับ D+
  • 60-64 คะแนน ได้ระดับ C
  • 65-69 คะแนน ได้ระดับ C+
  • 70-74 คะแนน ได้ระดับ B
  • 75-79 คะแนน ได้ระดับ B+
  • 80-100 คะแนน ได้ระดับ A
  • ขาดส่งงาน ขาดสอบกลางภาค คะแนนไม่สมบูรณ์ ประเมิน I ต้องแก้ไขภายในภาคเรียนถัดไป
  • ขาดสอบปลายภาคได้ระดับคะแนน FM ต้องยื่นคำร้องขอสอบภายใน 15 วันนับจากวันที่มีสอบ
  • นักศึกษาที่ไม่มีคะแนนเก็บเกินกว่า 3 ช่อง จะถูกประเมินผล F

เอกสารประกอบการสอน

  • เลอสม สถาปิตานนท์. What is Design?. 49 กราฟิค & พับบลิเคชั่นส์. 2555.
  • อนัน วาโซะ. Graphic Design for Printing & Publishing. ไอดีซี พรีเมียร์จำกัด. 2558.
  • เว็บไซต์ http://multi.chandra.ac.th/kiadtipo